Wednesday, September 18, 2013

Stock Market

Magandang umaga!

Nung mga nakaraang araw nakita natin na tumaas ang PSEI mula sa pagkakabagsak nito ng ilang araw. 


Ngayon magandang malaman kung ano ang magiging resulta ng pagpatuloy na pagbili ng Fed ng US Treasury. Tataas? Baba?

Sa totoo lang, hindi ako magaling manghula. Noong una ang ginagawa ko ay bumibili lang ako ng pakonti-konti para hindi masyadong masakit sa puso kung biglang bumaba ang value ng stock ko. 

Meron kasing mga tao na, nakakaya nila ang stress. Ako kasi, iniisip ko pa lang kung gaano ko katagal pinaghirapan yung pera na iyon ay nai-istress na ako. 

Nagpapabalik-balik ako sa pag-isip na mukhang mas maganda na ilagay ko na lang sa Equity Fund ng BDO ang pera ko. Kasi kung ang plano ko rin naman talaga ay mag-cost averaging, mukhang mas maayos at less stressful ang pag gamit ng EIP program ng BDO. Otomatik na nilang ibabawas (buwan-buwan) sa Savings account mo ang pera na ipambibili nila ng units.

Pero siguro mag-iiwan na lang muna ako ng mga 200k sa Stock market para sa day trading. Napakahirap na maiipit ang pera mo lalo na kung kailangan mo. 


No comments:

Post a Comment