Tuesday, May 7, 2013

Ang SSS ng iyong magulang....

Kung ang mga magulang mo ay wala pang 60, palagay ko ay dapat mong asikasuhin ang SSS nila.

Kahit na sabihin natin na hindi naman ganuon kalaki ang nakukuha dito, iba pa rin na may nakukuha sila buwan-buwan. 

Tatlong taon na ang nakakalipas ng inasikaso ko ang SSS ng nanay at tatay ko. Gusto ko kasi na sa pagtanda nila ay may pera silang makukuha. 

Nalaman ko nung panahon na iyon na isang kontribusyon na lang at tapos na sa 240 (?) na kontribusyon ang aking ama. Sa nanay ko naman ay kailangan pa nya ang 5 taon para matapos. 

Naisipan ko na hulugan ang pinakamataas na braket para sa kanila. 

Nakakakuha na ng pension ang ama ko ngayon ng 5,000 buwan-buwan. Ang nanay ko naman ay 57 na ngayong taon at patuloy ko pa ding hinuhulugan ang SSS nya. 

Hindi ako hinihingan ng pera ng magulang ko. Walang pang pagkakataon na inobliga nila ako. Kahit pa duon ako sa kanila nakatira at walang binabayaran sa kuryente at tubig. 

Kaya ito ang naisip ko na paraan para kahit papaano ay may makuha sila sa pagtanda nila. 

-Maria

No comments:

Post a Comment