Thursday, May 2, 2013

Magandang umaga!

Magandang umaga! 
(Good morning!)

Pagbati mula kay Maria.  
(Greetings from Maria.)

Ginawa ko ang blog na ito para sa ordinaryong tao. 
(I made this blog for the common person)

Ang nais ko ay matutong mag-ipon ang lahat ng Pilipino. 
(I would like that all Filipinos will learn to save)

Malaman kung papano mapapalago ang pera nila.
(Learn how they can grow their money)

Hindi ako eksperto sa paksa na ito. 
(I am not an expert on this.)

Kagaya rin ako ng karamihan dati. 
(I was just like a typical Filipino.)

Ang mga natitipid ko sa sweldo ko ay iniimpok ko lang sa bangko. 
(The little money that I save from my salary goes directly to the bank)

Pero nalaman ko na may mas magandang paraan pala na palaguin ang pera. 
(But I've realized that there are better ways to make your money grow)

Ilalagay ko dito ang mga natutunan ko. 
(I will chronicle here what I've learned.)

Hangad ko na maging malaya ang Filipino, maging malaya sa kahirapan. 
(It is my sincere hope that all Filipinos will be free--free from the chains of poverty)

Kaya natin ito. 
(We can make it.)

- Maria

No comments:

Post a Comment