Thursday, May 2, 2013

Sino si Maria?

Ako ay isang babae na nakapagtapos sa isa sa mga unibersidad sa Metro Manila. 
(I am a woman who has graduated from one of the universities here in Metro Manila)


Naging mapalad at nakapagtrabaho sa magandang industriya. 
(I was lucky enough to get a job in a nice field)

Pitong taon na ako nagtra-trabaho at sa pitong taon na iyon, nalaman ko na hindi sapat na ipon ka lang ng ipon. 
(I've already worked for seven years and in those seven years, I've realized that saving is not enough.)

Hindi sasapat ang pera kung ganun lang ang gagawin mo. 
(Your money will not last if you just do that)

Maraming bagay na importante sa buhay. 
(There are many important things in life)

Ang sa akin ay ang magulang ko. 
(For me, it's my parents)

Lagi kong naiisip kung papano ko ba sila matutulungan. 
(I always think of ways to help them)

Papano kung magkaroon na ako ng sarili ko ring pamilya at hindi na magiging sapat ang sweldo ko para sa kanila at sa pamilya ko. 
(In the back of my head, there's this thought of having my own family. What if what i make wouldn't be enough for my parents and future family.)

Papano kung magkasakit sila? Wala namang health insurance kapag matanda na. 
(What if they get sick? I doubt any insurance company would take them on as clients.)

Ito ang dahilan kung bakit kailangang maging masinop, mag-impok at maging matalino sa paghawak ng pera. Ano ba ang importante sa iyo?
(These are the reasons why we have to be frugal, why we have to save at why we have to be smart in dealing with money. Again I say, what's important to you?)

-Maria

No comments:

Post a Comment